fbpx
หน้าแรก » อยู่จันท์ » [อยู่จันท์] พี่วิทยา ไก่ทอดมะลิ

[อยู่จันท์] พี่วิทยา ไก่ทอดมะลิ

[อยู่จันท์] “ก่อนนี้ผมอยู่เพชรบูรณ์ เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ทำไร่ข้าวโพด ทำข่า ทำขิง ข้าวเหนียวดำ ปีที่มีราคามันก็ได้ แต่ปีที่ไม่มีราคา ปีนั้นมันจะเจ๊งเลย พอน้องชายเขามามีแฟนแล้วมาขายไก่ที่จันท์ เขาก็ขายได้แต่เขาจะไปอยู่ที่อื่น เขาก็ชวนผมมาขายไก่แทนเขา

ยกให้ผมขายเอาเองแถวข้างเดอะเบสต์วันเก่า ตอนแรกๆก็ท้อเพราะไม่มีลูกค้า คิดว่าจะกลับไปทำไร่เหมือนเดิมดีรึป่าว อย่างผมไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่รู้ว่าจะทอนตังค์เท่าไหร่ ปกติกำไรสี่ห้าร้อยต่อวันแต่วันนั้นขายไก่หมด แต่กำไรไม่มีเลย ไม่รู้ว่าเงินไปไหนแต่ก็สู้ต่อ เพราะรู้ว่าทอนผิดไป พอสู้ไปก็เริ่มมีลูกค้าเยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็หาที่ขายเพิ่ม หาลูกน้อง ขยายสาขาไป มีช่วงหนึ่งผมมีร้านขายไก่ทอดถึงห้าสาขา แต่ปัจจุบันเหลือสองสาขา เพราะปัญหาเรื่องลูกจ้าง

เราตั้งใจทำให้อร่อยที่สุดหรือเราเอาใจลูกค้าที่สุด พยายามพูดดีและให้เกียรติเขามากที่สุด ถ้าเขาซื้อเยอะ เราก็ลดให้เขาห้าบาท สิบบาท ถือว่าเขามาอุดหนุนเรา อีกอย่างไก่เราต้องชิมทุกวัน เราต้องกินก่อน ว่าอร่อยยังไง ใช้ได้เหมือนเดิมไหม ไก่เราพยายามทอดให้สวยที่สุด ให้มันกรอบพอดี และเราไม่เสียดายของ ถ้าไก่เหลือจะไม่เก็บไว้ขายต่อ ไม่งั้นเราก็ไปเอง ไม่ใช่ลูกค้าไปจากเรา เราไปจากลูกค้าเอง ก็คือเจ๊ง จุดนี้แหละจะทำให้เรามีลูกค้าเพิ่มขึ้น ของเราไม่ต้องร่อยมากหรอก แต่ถ้าเรารักษาคุณภาพ คนนี้มากินก็บอกต่อกันไป ลูกค้าก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องโฆษณาหรอก ลูกค้าจะไปพูดเอง

ช่วงที่มาจันท์แรกๆ ไม่นึกว่าจะมาเป็นคนจันท์คิดว่าจะขายสักพักและจะไปทำอย่างอื่น จนตอนนี้อยู่มาเกินสิบปีแล้ว ตอนนี้ใจผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนจันท์ เวลาผมไปไหน ก็เจอคนจันท์ที่เป็นคนรู้จักก็ทักทายแบบเป็นพี่เป็นน้อง ผมก็ภูมิใจว่าผมเป็นคนจันท์แล้ว”

วิทยา ร้านไก่ทอดมะลิ

ภาพและเรื่องโดย ณัฐชนน จันทประยูร

ลองดูนี่สิ !

คาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่น WAN CHAN CAFE ใครชอบทานบิงซูต้องมาลอง!!

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine จันทบุรี เมืองแห่งคาเฟ่ สำหรับใครที่ชื่นชอบกลิ่นไอสไตล์ญี่ปุ่น ต้องลองแวะมาที่นี่เลย บรรยากาศการตกแต่งร้านที่รู้สึกถึงญี่ปุ่น พร้อมกับหลากหลายเมนูของหวานจากร้าน มารังสรรเมนูน่ากินหลากหลายเมนูเลย Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine

Leave a Reply