fbpx
หน้าแรก » ที่เที่ยวจันทบุรี » “อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล” โบสถ์คริสต์แลนด์มาร์คจันทบุรี ที่มาแล้วต้องห้ามพลาด

“อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล” โบสถ์คริสต์แลนด์มาร์คจันทบุรี ที่มาแล้วต้องห้ามพลาด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่หลักๆ ที่หลายๆคนที่มาเยือนจันทบุรีต้องมาให้ได้ ด้วยความที่มีที่ตั้งอยู่กลางใจเมืองจันทบุรี ใกล้เคียงกับชุมชนริมน้ำเก่า จันทบุรี และสถาปัตยกรรมที่สวยงามของสถานที่แห่งนี้ ทำให้โบสถ์คริสต์ โบสถ์วัดโรมันคาทอลิกแห่งนี้เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมมาเยี่ยมเยือน เมื่อมาถึงจันทบุรี สถานที่แห่งนี้มีชื่อเต็มๆว่า “อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล”

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

โบสถ์วัดโรมันคาทอลิก จันทบุรี หรือ “อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล” ตั้งอยู่ที่ 110 หมู่ 5 ถ.สันติสุข ต.จันทนิมิต อ.เมือง จ.จันทบุรี  มีแม่น้ำจันทบุรีไหลผ่านบริเวณด้านหน้า อยู่ตรงข้ามกับชุมชนริมน้ำเก่า จันทบุรี โบสถ์คริสต์แห่งนี้มีประวัติที่ยาวนานหลายร้อยปี จากข้อมูลมีการสร้างครั้งแรกในปี พ.ศ.2254 หรือเมื่อ 300 กว่าปีมาแล้ว บริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี นำการก่อสร้างโดย โดยคุณพ่อเฮิ้ต โตแลนติโน และบรรดาคาทอลิกชาวญวน

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี (วัดหลังที่ 5) สร้า้งโดย คุณพ่อออกุสแตง เปย์ริกัล เจ้าอาวาส (1899-1907) ทำพิธีเสกศิลาฤกษ์วันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1906 โดย คุณพ่อออกุสแตง มาตราต์ อธิการบ้านเณรบางช้าง ทำพิธีเสกวัดอย่างสง่าวันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 1909 โดย คุณพ่อเอมิล กลอมเบต์ อุปสังฆราช เป็นประธานในพิธี
อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี (วัดหลังที่ 5)
สร้างโดย คุณพ่อออกุสแตง เปย์ริกัล เจ้าอาวาส (1899-1907)
ภาพจาก haab.catholic.or.th

จนกระทั่งปี พ.ศ.2377 ได้มีการย้ายมาสร้างบนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำจันทบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ปัจจุบันที่ตั้งอยู่นี้ ต่อมาในปี พ.ศ.2446 ก็ได้มีการก่อสร้างโบสถ์ให้มีหลังใหญ่มากยิ่งขึ้น เพราะว่ามีจำนวนคริสตศาสนิกชนที่มากขึ้นนั่นเอง

โบสถ์คริสต์ จันทบุรี

โบสถ์แห่งนี้มีสถาปัตยกรรมแบบ “โกธิค” ตัวอาคารยาว 60 เมตร กว้าง 20 เมตร มีหอแหลมสูงเด่น  ต่อมาปี ค.ศ. 1940 (พ.ศ. 2483) ทางการสั่งให้รื้อออก เพราะเกรงว่าจะเป็นเป้าของระเบิดทางอากาศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  และมีการติดตั้งกลับเหมือนเดิมเมื่อเร็วๆนี้ หอสูงด้านขวามีนาฬิกาเรือนใหญ่ติดตั้งอยู่ เส้นรอบหน้าปัดวัดได้ 4.70 เมตร จากหอสูงนี้สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองจันทบุรีได้ไกลประมาณ 2 กิโลเมตร

สถาปัตยกรรมภายใน อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

ภายในอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล มีการตกแต่งด้วยศิลปะเก่าแก่ มีความสวยงามมาก โดยมีการประดับตกแต่งด้วยภาพนักบุญหลายๆท่านบนกระจกสี หรือที่เรียกกันว่า กระจกสเตนกลาส โดยภาพนักบุญติดอยู่เหนือพระแท่นบูชา รวมทั้งบริเวณเหนือหน้าต่าง รอบๆของโบสถ์หลังนี้ ซึ่งยังคงความสวยงามชัดเจน ไม่มีลอกร่อน โดยอายุของกระจกเหล่านี้ก็มีอายุกว่า 100 ปี

_MG_8327

บริเวณพระแท่นบูชา มีการตกแต่งแบบโกธิค พื้นปูด้วยหินอ่อน บริเวณเหนือพระแท่นบูชา มีรูปกางเขนและพระรูป พระนางมารีอาปฎิสนธินิรมล องค์ประธานของวัดตั้งตระหง่านอย่างงดงาม รวมทั้งรูปปั้นของนักบุญยออากิม และนักบุญอันนา บิดามารดาของพระนางมารีด้วย นอกจากนี้อาสนวิหารแห่งนี้ยังได้รับรางวัลอนุรักษ์อาคารดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2542 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชินูปถัมภ์

สถาปัตยกรรมภายใน อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

สถาปัตยกรรมภายใน อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล นับเป็นหนึ่งในวิหารที่มีสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นโบสถ์ระดับชั้นอาสนวิหารแห่งเดียวในฝั่งตะวันออกของไทย มีจุดเด่นที่เด่นชัดคือยอดแหลมบนหอระฆัง 2 หลัง ภายในวิหารมีการตกแต่งเพดานเป็นท้องเรือไม้โนอาห์ ซึ่งเราจะสังเกตได้จากการมองขึ้นไปด้านบนเพดาน จะมองเห็นเป็นลักษณะท้องเรือ ประดับด้วยโคมไฟอย่างสวยงาม

IMG_7490

บรรดาคริสตศาสนิกชนและชาวจันทบุรี ได้จัดสร้างองค์พระแม่ประดับพลอย โดยองค์แม่พระแม่ ประดิษฐานอยู่บนฐานเงินบริสุทธิ์ ฝังประดับพลอยแซฟไฟร์ที่คัดคุณภาพ ไล่เฉดสีตามแบบองค์แม่พระต้นแบบประมาณ 20,000 กะรัต มีความสูง 1.20 เมตร ลวดลายดอกไม้บนอาภรณ์ทำจากทองคำทั้งสิ้น 69 ดอก ลวดลายด้านบนประดับด้วยพลอยนพเก้า ส่วนลายกางเขนที่ออกทำจากทองคำฝังประดับพลอย 3 สี คือ แดง ขาว และน้ำเงิน อันแสดงความหมายของ ชาติ ศาสน์ และกษัตริย์ แม่พระที่มีความล้ำค่า ซึ่งตกแต่งด้วยพลอยกว่า 200,000 เม็ด หรือกว่า 2 หมื่นกะรัต และฐานซึ่งหล่อขึ้นด้วยเงินบริสุทธิ์ ประดับองค์ด้วยทองคำและพลอยชนิดต่างๆ

แม่พระประดับพลอยองค์นี้สร้างขึ้นจากสิ่งบริสุทธิ์ 2ส่วน คือ

  1. วัตถุบริสุทธิ์ ได้แก่ วัตถุดิบที่นำมาสร้างขึ้นเป็นองค์แม่พระ ประกอบด้วย ทองคำบริสุทธิ์ และ พลอยบริสุทธิ์ นำมาประกอบเข้าด้วยกันทุกชิ้นส่วนมีความสำคัญ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม
  2. ใจบริสุทธิ์ (มธ.5:8) ได้แก่ การมีส่วนร่วมของทุกคนในชุมชนบริจาควัตถุดิบที่จะสร้าง “แม่พระประดับพลอย” เพื่อเทิดพระเกียรติให้เหมาะสมกับแม่พระ ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ และสง่างามให้ผู้พบเห็นได้เกิดความเลื่อมใสศรัทธา และเป็นอนุสรณ์ แก่อนุชนรุ่นหลัง

สถาปัตยกรรมภายใน อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

_MG_8319

“อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล” โบสถ์คริสต์ คาทอลิคจันทบุรี

ที่ตั้ง :  ต.จันทนิมิต  อ.เมือง จ.จันทบุรี
เวลาเปิด – ปิด : เปิดจันทร์-เสาร์ 08.30 -12.00 น. และ 13.00 -16.30 น. , วันอาทิตย์ 13.00 – 16.00 น.
ซึ่งก่อนศาสนพิธีในแต่ละวันจะสามารถเข้าไปเที่ยวชมและถ่ายภาพได้
สอบถามเพิ่มเติม  โทร.0 3931 1578 โทรสาร 0 3934 4004
โทรศัพท์ : โทร.0 3931 1578
โทรสาร : 0 3934 4004
พิกัด GPS : 12.6092769,102.0486515

**ขอความร่วมมือแต่งกายสุภาพและสำรวมในการเข้าเยี่ยมชม

เรียบเรียงและภาพถ่ายโดย วรากร บัวเผื่อน
ข้อมูลอ้างอิง : tourismthailand.org


ร่วมให้คะแนนสถานที่แห่งนี้

คะแนนภาพรวม - 100%

100%

คะแนนรวม

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล นับเป็นหนึ่งในวิหารที่มีสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นโบสถ์ระดับชั้นอาสนวิหารแห่งเดียวในฝั่งตะวันออกของไทย มีจุดเด่นที่เด่นชัดคือยอดแหลมบนหอระฆัง 2 หลัง ภายในวิหารมีการตกแต่งเพดานเป็นท้องเรือไม้โนอาห์ ซึ่งเราจะสังเกตได้จากการมองขึ้นไปด้านบนเพดาน จะมองเห็นเป็นลักษณะท้องเรือ ประดับด้วยโคมไฟอย่างสวยงาม

User Rating: 4.9 ( 1 votes)

เกี่ยวกับ Warakorn Buaphuean

ทีมบรรณาธิการจันท์จี๊ดด

ลองดูนี่สิ !

ME WUA Beef&Beer เบียร์สดกดเอง พร้อมสเต็กเนื้อและเมนูอาหารที่หลากหลาย

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLineร้านมีวัว เป็นโจทย์ของหนุ่มๆวิศวกรและเชฟอาหารสัญชาติอิตาเลี่ยน🇮🇹ที่อยากหาร้านอาหารบรรยากาศดี มีคราฟต์เบียร์ไว้สังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนๆ และนึกสงสัยว่าทำไมร้านคราฟต์เบียร์ กับร้านอาหารอร่อยๆ มันถึงเป็นร้านเดียวกันไม่ได้ จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจคิดที่จะทำร้านอาหารที่รสชาติอร่อยและมีคราฟต์เบียร์ที่เลือกดื่มได้หลากหลายโดยได้ออกเเบบร้านให้เหมาะสำหรับกลุ่มเพื่อนที่หาที่สังสรรค์พูดคุยหลังเลิกงาน กลุ่มครอบครัวที่อยากได้บรรยากาศความเป็นส่วนตัวคุณแม่และลูกได้ทานอาหารอร่อยๆ ส่วนคุณพ่อได้ดื่มเบียร์เย็นๆ อาหารของทางร้านจะเน้นเรื่องสเต็กเนื้อชั้นดี นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย เมนูพาสต้ารสชาติดั้งเดิม …

Leave a Reply