fbpx
ศาลหลักเมือง จันทบุรี ท่องเที่ยว จันทบุรีรี
หน้าแรก » ที่เที่ยวจันทบุรี » สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ “ศาลหลักเมืองจันทบุรี”

สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ “ศาลหลักเมืองจันทบุรี”

จันทบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ทะเล ภูเขา และสถานที่สำคัญๆต่างๆ  โดยในครั้งนี้จันท์จี๊ดดจะพาเพื่อนๆ มาเที่ยวชมและสักการะ ศาลหลักเมือง จังหวัดจันทบุรี กัน  ซึ่งศาลหลักเมืองเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจันทบุรีและนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้ของพร ใครแวะมาเที่ยวเมืองจันท์แล้วอยากจะขอพร กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลก็ลองมาสถานที่นี้ได้เลย

ศาลหลักเมือง จันทบุรี ท่องเที่ยว จันทบุรี

ศาลหลักเมือง จันทบุรี ตั้งอยู่ที่ถนนท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี อยู่บริเวณด้านหน้าค่ายตากสิน จันทบุรีและตั้งอยู่ข้างๆ กับศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลหลักเมืองแห่งนี้ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด และใครเป็นผู้สร้าง มีเพียงการสันนิษฐานว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสร้างขึ้นเมื่อครั้งเสด็จเข้าเมืองจันทบุรี เพื่อใช้เป็นที่รวบรวมไพร่พลและเสบียงอาหารก่อนยกทัพไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยา ตามหนังสือพระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชกล่าวไว้ว่า พระองค์ทรงได้เมืองจันทบุรีจันทบุรีเมื่อวันอาทิตย์ แรม 3 ค่ำ เดือน 7 ปีกุน นพศก จุลศักราช 1129 ซึ่งตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2310

หากข้อสันนิษฐานดังกล่าวเป็นเรื่องจริงแล้ว ก็อาจสรุปได้ว่า ศาลหลักเมืองจันทบุรีคงสร้างขึ้นในราว พ.ศ. 2310 นั่นเอง  ศาลหลักเมืองหลังที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ใช่หลังเดียวกันกับที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 250 ปีที่แล้ว โดยศาลเดิมน่าจะสร้างด้วยศิลาแลงซึ่งยังปรากฏร่องรอยให้เห็นอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมมาก มีต้นโพธิ์และต้นข่อยขึ้นปกคลุมจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม

ศาลหลักเมือง จันทบุรี ท่องเที่ยว จันทบุรี

ศาลหลักเมือง จันทบุรี ท่องเที่ยว จันทบุรี

สำหรับตัวศาลหลักเมืองในปัจจุบัน ทางจังหวัดจันทบุรี ได้มรการก่อสร้างศาลและฝังเสาหลักเมือง พร้อมทั้งหล่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองจันทบุรีขึ้นมาใหม่ ในปี พ.ศ.2524 ซึ่งสถาปัตยกรรมของอาคารเป็นอาคารทรงไทยแบบจตุรมุข ก่ออิญถือปูน มีช่อฟ้าใบระกา และมีปรางค์ที่ด้านบน และบริเวณใกล้ๆของตัวอาคารของศาลหลักเมือง ก็ยังได้สร้างศาลเล็กๆที่สวยงาม ในรูปแบบสถาปัตยกรรมของจีนอีกด้วย ทำให้ศาลหลักเมืองดูมีความสง่างามมากยิ่งขึ้น

IMG_7521

การกราบไหว้สักการะองค์เจ้าพ่อหลักเมือง ทางศาลก็จะมีจุดให้บริการธูปเทียน ดอกไม้ต่างๆ อยู่ทางด้านขวาของศาลหลักเมืองIMG_7526

IMG_7528

การเดินทาง จากถนนสุขุมวิท เลี้ยวขวาที่สี่แยกไร่ยา เข้าถนนรักศักดิ์ชมูล เมื่อไปได้ประมาณ 6 กิโลเมตร จะพบสี่แยก ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนท่าหลวง ประมาณ 600 เมตร ก็จะถึงศาลหลักเมือง หากใครเข้ามาเที่ยวจันทบุรี แล้วเข้ามาในตัวเมือง ก็เข้ามาแวะสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง รวมไปถึงศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้ตั้งแต่ 5.30 น. ถึง 20.00 น.

ศาลหลักเมืองจันทบุรี : City Pillar Of Chanthaburi

ที่อยู่ : ถนนท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ตำบล วัดใหม่ อำเภอ เมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี รหัสไปรษณีย์ 22000
โทรศัพท์ : 039-313452
พิกัด GPS12.616271, 102.1107055  

ข้อมูลอ้างอิงจาก ระบบฐานข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี RBRU e-Culture / eculture.rbru.ac.th

ร่วมให้คะแนนสถานที่แห่งนี้

คะแนนภาพรวม - 100%

100%

คะแนนรวม

หากใครเข้ามาเที่ยวจันทบุรี แล้วเข้ามาในตัวเมือง ก็เข้ามาแวะสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง รวมไปถึงศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคลกันครับ

User Rating: 4.9 ( 1 votes)

เกี่ยวกับ Warakorn Buaphuean

ทีมบรรณาธิการจันท์จี๊ดด

ลองดูนี่สิ !

ME WUA Beef&Beer เบียร์สดกดเอง พร้อมสเต็กเนื้อและเมนูอาหารที่หลากหลาย

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLineร้านมีวัว เป็นโจทย์ของหนุ่มๆวิศวกรและเชฟอาหารสัญชาติอิตาเลี่ยน🇮🇹ที่อยากหาร้านอาหารบรรยากาศดี มีคราฟต์เบียร์ไว้สังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนๆ และนึกสงสัยว่าทำไมร้านคราฟต์เบียร์ กับร้านอาหารอร่อยๆ มันถึงเป็นร้านเดียวกันไม่ได้ จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจคิดที่จะทำร้านอาหารที่รสชาติอร่อยและมีคราฟต์เบียร์ที่เลือกดื่มได้หลากหลายโดยได้ออกเเบบร้านให้เหมาะสำหรับกลุ่มเพื่อนที่หาที่สังสรรค์พูดคุยหลังเลิกงาน กลุ่มครอบครัวที่อยากได้บรรยากาศความเป็นส่วนตัวคุณแม่และลูกได้ทานอาหารอร่อยๆ ส่วนคุณพ่อได้ดื่มเบียร์เย็นๆ อาหารของทางร้านจะเน้นเรื่องสเต็กเนื้อชั้นดี นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย เมนูพาสต้ารสชาติดั้งเดิม …

Leave a Reply