fbpx
หน้าแรก » ที่เที่ยวจันทบุรี » จันท์จี๊ดดพาเที่ยว “โบราณสถานที่อำเภอแหลมสิงห์”

จันท์จี๊ดดพาเที่ยว “โบราณสถานที่อำเภอแหลมสิงห์”

หากพูดถึงจังหวัดจันทบุรีเกี่ยวกับสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่บ่งบอกความเป็นจันทบุรีมีอยู่มากมายไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น อู่ต่อเรือเสม็ดงาม ค่ายเนินวง เป็นต้น ล้วนแล้วมีความสำคัญอย่างมากและวันนี้ก็นำสมาชิกทุกท่านเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของ จันทบุรีกันครับ ซึ่งในครั้งนี้จะนำทุกท่านมาเที่ยวชมโบราณสถานที่ตั้งอยู่ในอำเภอแหลมสิงห์กันครับ

คุกขี้ไก่

คุกขี้ไก่

คุกขี้ไก่

สถานที่แรกนี้ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ หลายท่านอาจจะยังสงสัยว่าตำบลนี้ มีความเป็นมาอย่างไรกับประวัติศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรี สถานที่นี้คือ คุกฝรั่งเศส หรือ คุกขี้ไก่ นั่นเอง คุกนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วง พ.ศ.2436 (รศ.112) เมื่อสมัยนั้น ทหารฝรั่งเศสได้เข้ายึดเมืองจันทบุรี โดยคุกนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกักขังนักโทษชาวไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส หรือขัดขืน กระด้างกระเดื่องต่อทหารฝรั่งเศส

คุกขี้ไก่

บริเวณภายใน คุกขี้ไก่

บริเวณภายใน คุกขี้ไก่

โดยภายในจะแบ่งออกเป็น 3 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นจะมีช่องระบายลมทุกๆด้าน ซึ่งชั้นบนสุดเป็นที่เลี้ยงไก่สำหรับถ่ายมูลใส่หัวนักโทษซึ่งจะ ลักษณะเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมก่อด้วยอิฐแดง ขนาดกว้าง 4 เมตรสูง 10 เมตร และมีประตูทางออกเล็กๆเพียง 1 ช่อง เพียงเท่านั้น

ตึกแดง

ตึกแดง

เลยไปสัก 300 เมตร เราจะเห็นอาคารที่มีลักษณะเป็นสีแดงทั้งหลัง จนหลายคนคงแปลกใจว่าทำไมเป็นสีแดง ใครเป็นคนสร้าง สร้างเพื่ออะไรกัน ถ้าใครมาตึกแดงจะพบกับลุงเล็กครับ ซึ่งเป็นผู้บรรยายประวัติตึกแดง และประวัติสถานที่โดยรอบให้กับนักท่องเที่ยวได้ฟังครับ

ลุกเล็ก ตึกแดง

ลุกเล็ก ตึกแดง

ลุงเล็กใจดีมากครับ คอยเล่าประวัติศาสตร์ของการเข้ามาของทหารฝรั่งเศสในสมัยนั้น และลุงยังเล่าถึงตึกแดงนี้ว่า จริงๆแล้วตึกแดงกับกับคุกขี้ไก่ถูกสร้างขึ้นพร้อมๆกัน เดิมสถานที่นี้เป็นสถานที่ตั้งของป้อมพิฆาตข้าศึก (เป็นป้อมที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 จำนวน 2 ป้อมด้วยกัน เพื่อต่อสู้กับศึกญวนที่ยกทัพเข้ามาทางปากแม่น้ำ ซึ่งต่อมาภายหลังมีชื่อว่าป้อมพิฆาตปัจจามิตร และป้อมไพรีพินาศ)  ต่อมาเมื่อฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองจันทบุรีได้รื้อป้อมแห่งนี้ลง และสร้างตึกแดงขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักและกองบัญชาการทหารฝรั่งเศส เป็นตึกชั้นเดียว สีแดง หลังคามุงกระเบื้อง

ตึกแดง

ตึกแดงนี้ถูกสร้างจากอิฐรอบๆ ป้อมพิฆาตข้าศึก โครงหลังคาใช้เหล็กรางรถไฟ ที่รื้อมาจากทางรถไฟของทหารฝรั่งเศสที่เข้ามายึดประเทศเวียดนาม มาสร้างเป็นโครงหลังคา และใช้เหล็กเส้นใหญ่ยึดเพื่อไม่ให้มันโคลงและล้ม ซึ่งจะสังเกตได้จากภาพด้านล่าง

ตึกแดง

ตึกแดง

กระเบื้องเก่าของฝรั่งเศสที่ใช้มุงหลังคา
กระเบื้องเก่าของฝรั่งเศสที่ใช้มุงหลังคา

เพื่อใช้เป็นกองรักษาการณ์และที่พักของนายทหารฝรั่งเศสและทหารฝรั่งเศษจำนวน 100 นาย มีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวกว้าง 7 เมตร ยาว 32 เมตร เดิมถูกทาด้วยสีแดง จึงเรียกกันว่า ตึกแดง ลุงเล็กยังเล่าให้ฟังอีกว่า ที่มันเป็นสีแดงเพราะว่าทหารฝรั่งเศสขึ้นที่มายึดที่ไหน ก็จะสร้างอาคารที่ทาด้วยสีแดงทุกที่

ภายใน ตึกแดง แหลมสิงห์

ปืนใหญ่ ฝรั่งเศส ที่ตึกแดง

ลูกปืนใหญ่ และโซ่ล่ามปืนใหญ่
ลูกปืนใหญ่ และโซ่ล่ามปืนใหญ่

ภายในแบ่งออกเป็น 4 ห้องใหญ่ๆมีประตูทะลุถึงกันหมด มีระเบียงทั้ง 2 ด้านภายในมีป้อมพิฆาตข้าศึก (พิฆาตปัจจามิตร) ที่หนักถึง 4 ตัน ที่ถูกพบในแม่น้ำจันทบุรีและมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของตึกแดง รวมถึงการเสด็จประภาสของรัชกาลที่ 5 ที่ได้เสด็จประภาสจันทบุรีไว้ให้เราศึกษากันครับ

ภาพในหลวง ตึกแดง

และที่น่าแปลกใจก็คือบริเวณฝาผนังกำแพงครับ เมื่อเรามองไปจะพบกับ ลายคล้ายพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งลุงเล็กบอกว่าไม่มีใครวาด ไม่มีใครทำ รูปนี้เกิดจากการร่อนของสีเอง ถือว่าน่าแปลกมากเลยครับ ซึ่งก็ได้มีการนำกรอบมาล้อมไว้ ให้เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

มาต่อกับอีกสถานที่หนึ่งครับ สถานที่นี้อยู่อีกฝั่งนึง เราต้องขับรถข้ามสะพานตากสินมหาราช (สะพานแหลมสิงห์) แล้วเลี้ยวซ้ายไปประมาณ 600 เมตรเราก็จะเจอกับป้ายบอกทางครับ

ป้อมไพรีพินาศ

ป้ายบอกทาง ป้อมไพรีพินาศ

เมื่อเลี้ยวไปตามป้าย เราก็จะพบกับป้อมไพรีพินาศ ตั้งอยู่บนเขาแหลมสิงห์เป็นป้อมที่ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับป้อมพิฆาตข้าศึก (พิฆาตปัจจามิตร) ในสมัยรัชกาลที่ 3 ที่พระองค์ทรงสร้างไว้รับข้าศึกญวน โดยปืนใหญ่หันออกสู่ทะเล ถ้าเรามองออกไปเราจะเห็นบริเวณโดยรอบของปากแม่น้ำจันทบุรีได้อย่างชัดเจน

ปืนใหญ่ ป้อมไพรีพินาศ

ปืนใหญ่ ป้อมไพรีพินาศ

ด้านข้างป้อมไพรีพินาศ มีเจดีย์ทรงระฆัง เป็นเจดีย์ที่ชาวจันทบุรีได้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองที่ทหารฝรั่งเศสถอนกำลังออกจากปากแม่น้ำจันทบุรี เมื่อพ.ศ. 2446 โดยเป็นเจดีย์เพื่อประกาศอิสระภาพของชาวจันทบุรี

เจดีย์อิสระภาพ

เจดีย์อิสระภาพ เจดีย์อิสระภาพ

ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางกะไชย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรีและภาคเอกชนได้มีการจัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระ การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ การประกวดวาดภาพ รำวงพื้นบ้านเป็นต้นในทุกๆวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเพื่อรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่รัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงนำเงินถุงแดงหรือเงินพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในรัชกาลที่ 3 และ 4 ทรงเก็บไว้ มาจ่ายเป็นค่าปรับเพื่อแลกดินแดนจันทบุรีและตราดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2446 รวมระยะเวลา 111 ปี

คุกขี้ไก่ ตึกแดงและป้อมไพรีพินาศ ล้วนแล้วมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจันทบุรีเป็นอย่างมาก ที่รอสมาชิกทุกท่านมาสัมผัสและย้อนรอยประวัติศาสตร์ไปด้วยกัน   สำหรับการเดินทางจาก อ.เมือง – ตึกแดง คุกขี้ไก่ รวมระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรและจาก ตึกแดง – ป้อมไพรีพินาศประมาณ 1.5  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

โดยสรุปแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ทั้ง 3 แห่งนี้เป็นอีกสถานที่ที่เราๆนักท่องเที่ยว เมื่อได้มาสัมผัส ก็จะหลงไหลในประวัติศาสตร์จันทบุรี และไม่ควรพลาด ที่จะสัมผัสสัมผัสบรรยากาศที่สดชื่นจากชายหาดแหลมสิงห์ในบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย สุดท้ายขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยและมีความสุขกับการท่องเที่ยวนะครับ

เกี่ยวกับ probank

นักการศึกษา ที่ปรึกษาสาธารณะด้านมือถือ ทำงานวงการไอที รักเเอนดรอย ใช้ไอโฟน รู้สึกดีทุกครั้งที่ได้เเบ่งปันความรู้ด้านไอที

ลองดูนี่สิ !

เริ่มแล้ว! เปิดฤดูท่องเที่ยวสวนผลไม้เมืองจันท์ 2566 #อร่อยทุกไร่ชิมไปทุกสวนผลไม้จันทบุรี

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLineเริ่มแล้ว!!! เปิดฤดูท่องเที่ยวสวนผลไม้เมืองจันท์ #อร่อยทุกไร่ชิมไปทุกสวนผลไม้จันทบุรี ประจำปี 2566 จันทบุรี สวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยว จ.จันทบุรี พร้อมเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ชิมผลไม้สดๆจากสวน พร้อมเรียนรู้วิถีชาวสวนผลไม้เมืองจันท์ เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสวนผลไม้ …

Leave a Reply