fbpx
หน้าแรก » ที่เที่ยวจันทบุรี » [รีวิว] ชมธรรมชาติที่งดงามท่ามกลางสัตว์น้ำในกระชังที่ “หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน”

[รีวิว] ชมธรรมชาติที่งดงามท่ามกลางสัตว์น้ำในกระชังที่ “หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน”

จังหวัดจันทบุรี นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามหลากหลายสถานที่อันทรงเสน่ห์ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ที่แห่งนี้ยังอุดมไปด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่มีพื้นที่มากกว่า 4,000 ไร่ในบริเวณ “อ่าวคุ้งกระเบน”

ในบริเวณพื้นที่อ่าวคุ้งกระเบน มีศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ   ได้เริ่มก่อตั้งตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในคราวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดพระบรม ราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ที่จังหวัดจันทบุรี  เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๒๔  โดยมีพระราชดำริแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี “ให้พิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมจัดทำโครงการพัฒนาด้านอาชีพการประมง  และการเกษตรในเขตพื้นที่ดินชายฝั่งทะเลจันทบุรี”  และได้พระราชทานเงินที่ราษฎรจังหวัดจันทบุรี  ได้ร่วมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายโดยเสด็จพระราชกุศลในโอกาสดังกล่าว  เป็นทุนริเริ่มดำเนินการ

ในครั้งนี้เราจะพามาเที่ยวชมหน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน ซึ่งเป็นการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง ซึ่งเราเห็นแล้วจะร้องว้าว เพราะมีสัตว์บางชนิดที่เราเคยเห็น และไม่เคยเห็นอยู่มากมาย และนอกจากนั้น วิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง ลองไปชมภาพบรรยากาศกันเลยครับ

 

หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน

Lonely traditional thai fishing boat on sea water and blue sky

IMG_6603

IMG_6671

หน่วยสาธิตการเลี้ยงปลาในกระชัง ไม่ใช่เลี้ยงไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเพียงอย่างเดียว กระชังตรงบริเวณเป็นพ่อแม่พันธุ์ทั้งหมด จัดทำเพื่อให้ความรู้ชาวบ้าน อาทิ เลี้ยงปลาในกระชัง เลี้ยงหอยนางรมแบบแขวน การทำธนาคารปูม้า ฯลฯ นี้ทางศูนย์ฯ คุ้งกระเบน จัดทำเพื่อการสาธิตที่จะเพิ่มทรัพยากรในท้องทะเลให้มากขึ้นและยั้งยืน โดยมีพันธุ์สัตว์น้ำนานาชนิด อาทิ ปลาฉลามเสือดาว, ปลาหมอทะเล, ปลาฉลามหัวบาตร, เต่าตนุ, เต่ากระ, ปลากระพงขาว, ปลาเก๋า, ฯลฯ

IMG_6598

หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน

IMG_6599

IMG_6604

The coop for feeding fish in east of Thailand sea.

 

IMG_6612

The coop for feeding shellfish in east of Thailand sea.

IMG_6622

IMG_6653

IMG_6654

และนี่คือบรรยากาศของ หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวคุ้งกระเบน ใครสนใจลองแวะไปเยี่ยมชมได้ครับ แค่บรรยากาศก็สวยแล้ว ถ่ายรูปไปอวดเพื่อนๆได้เลย ที่ตั้งอยู่ถัดจากป่าชายเลนไปนิดนึง จะมีทางเลี้ยวเข้าไป ก็ตรงไปตามป้ายเลยครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก

  • www.manager.co.th
  • www.rdpb.go.th

 

เกี่ยวกับ Warakorn Buaphuean

ทีมบรรณาธิการจันท์จี๊ดด

ลองดูนี่สิ !

เริ่มแล้ว! เปิดฤดูท่องเที่ยวสวนผลไม้เมืองจันท์ 2566 #อร่อยทุกไร่ชิมไปทุกสวนผลไม้จันทบุรี

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLineเริ่มแล้ว!!! เปิดฤดูท่องเที่ยวสวนผลไม้เมืองจันท์ #อร่อยทุกไร่ชิมไปทุกสวนผลไม้จันทบุรี ประจำปี 2566 จันทบุรี สวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยว จ.จันทบุรี พร้อมเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ชิมผลไม้สดๆจากสวน พร้อมเรียนรู้วิถีชาวสวนผลไม้เมืองจันท์ เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสวนผลไม้ …

Leave a Reply