fbpx
บริเวณโดยรอบ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยว จันทบุรี
หน้าแรก » ที่เที่ยวจันทบุรี » มาจันท์ต้องห้ามพลาด แวะกราบไหว้ขอพรที่ “ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จันทบุรี”

มาจันท์ต้องห้ามพลาด แวะกราบไหว้ขอพรที่ “ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จันทบุรี”

บริเวณโดยรอบ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยว จันทบุรี

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี ที่ทั้งนักท่องเที่ยวและชาวจันทบุรี นิยมมากราบไหว้ขอพรจากองค์พระเจ้าตากสินฯ ศาลแห่งนี้ บ่งบอกถึงความผูกพันของชาวเมืองนี้ที่มีต่อพระเจ้าตากสินมหาราช ครั้งที่รวบรวมไพร่พลเพื่อกอบกู้เอกราชจากพม่าจนเป็นเอกราชมาถึงทุกวันนี้ โดยมีคำกล่าวว่า ถ้าไม่ได้มาสักการะพระเจ้าตาก ก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเมืองจันท์ 

บริเวณโดยรอบ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยว จันทบุรี

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดิมเป็นศาลไม้อยู่ข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จันทบุรี ต่อมาในปี พ.ศ.2463 สมัย ม.จ.สฤษดิเดชชยางกูร เป็นสมุหเทศาภิบาลมณฑลจันทบุรี ได้สร้างศาลขึ้นบริเวณด้านหน้าค่าย ทหารกองพันนาวิกโยธิน (ค่ายตากสิน)  โดยอาศัยอาคารเป็นศาลาคอนกรีตสี่เหลี่ยมจัตุรมุข มีบันไดด้านหน้าและด้านข้างรวม 3 ด้าน โดยกรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบ ภายในเป็นที่ประดิษฐานเทวรูปซึ่งเป็นเทพเจ้าประจำพระองค์พระเจ้าตากสิน โดยในขณะนั้น ภายในศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยังไม่มีพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประดิษฐานเฉกเช่นปัจจุบัน

บริเวณด้านหน้าค่ายตากสิน จันทบุรี

ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ชาวจันทบุรีได้ร่วมกันบริจาคเงินสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นใหม่อีกหลัง เป็นศาลทรงเก้าเหลี่ยมคู่ กับศาลเดิม ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นศาลหินอ่อนทรงเก้าเหลี่ยม หลังคาเป็นรูปพระมาลา (หมวก) เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งหล่อด้วยทองเหลืองรมดำผนังภายในเขียนลายพุ่มข้าวบิณฑ์ไว้อย่างสวยงาม

บริเวณภายใน ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยว จันทบุรี

บริเวณภายใน ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยว จันทบุรี

บริเวณภายใน ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยว จันทบุรี

ชาวจันทบุรีถือว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณทำให้จันทบุรีเป็นที่รู้จัก และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การกอบกู้เอกราชคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 ในฐานะเป็นฐานที่มั่นของสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ ในระหว่างการรวบรวมพลรวมถึงเสบียงอาหาร และสถาปนาอำนาจขึ้นใหม่ กล่าวคือ ในปี พ.ศ. 2310 ขณะที่พม่าล้อมกรุงศรีอยุธยาอยู่ สมเด็จพระเจ้าตากสินหรือพระยาวชิรปราการ (สิน) ในขณะนั้น เล็งเห็นว่ากรุงศรีอยุธยาต้องแตกพ่ายและตกเป็นของพม่าแน่นอน จึงรวบรวมพลทหารไทย จีน ได้ 500 คน ตีฝ่าวงล้อมพม่าทางทิศตะวันออก โดยต่อสู้กับข้าศึกในระหว่างทางและได้ชัยชนะ สามารถรวบรวมไพร่พลได้มากขึ้น

พระยาวชิรปราการเห็นว่าจันทบุรีมีชัยภูมิที่เหมาะสมในทางยุทธศาสตร์ เป็นหัวเมืองชายทะเลที่ปลอดจากสงคราม ทั้งมีความอุดมสมบูรณ์ด้านพืชพันธัญญาหาร รวมทั้งยังเป็นชุมชนชาวจีนแต้จิ๋ว พระยาวชิรปราการมีเชื้อสายจีนแต้จิ๋วและเคยเป็นพ่อค้ามาก่อน จึงมุ่งหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากชาวจีนเหล่านี้ ดังนั้นจึงใช้เมืองจันท์เห็นที่มั่น และรวบรวมหัวเทืองชายฝั่งทะเลตะวันออกได้ทั้งหมด สามารถต่อเรือรบได้ 100 ลำ มีผู้สวามิภักดิ์มากขึ้นถึง 5,000 คน แล้วกลับไปตีทัพพม่า ขับไล่ออกไปจากอยุธยาได้สำเร็จนับเป็นการกอบกู้เอกราชของชาติกลับคืนมาได้ อีกครั้ง

 สถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองจันท์ บ่งบอกถึงความผูกพันของชาวเมืองนี้ที่มีต่อพระเจ้าตากสินมหาราช

บริเวณโดยรอบ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถานที่ท่องเที่ยว จันทบุรี

ข้อมูล

  • คณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุ. (2544).
    วัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์เอกลักษณ์และภูมิปัญญา จังหวัดจันทบุรี.
    กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว
  • ระบบฐานข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี RBRU e-Culture

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จันทบุรี

ที่ตั้ง : ถนนท่าหลวง บริเวณหน้าค่ายตากสิน ถ.ท่าหลวง ต.วัดใหม่ อ.เมือง
เวลาเปิด-ปิด : 6.00 – 20.00 น.
พิกัดสถานที่ : 12.6164788, 102.1100611

 

เกี่ยวกับ Warakorn Buaphuean

ทีมบรรณาธิการจันท์จี๊ดด

ลองดูนี่สิ !

ME WUA Beef&Beer เบียร์สดกดเอง พร้อมสเต็กเนื้อและเมนูอาหารที่หลากหลาย

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLineร้านมีวัว เป็นโจทย์ของหนุ่มๆวิศวกรและเชฟอาหารสัญชาติอิตาเลี่ยน🇮🇹ที่อยากหาร้านอาหารบรรยากาศดี มีคราฟต์เบียร์ไว้สังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนๆ และนึกสงสัยว่าทำไมร้านคราฟต์เบียร์ กับร้านอาหารอร่อยๆ มันถึงเป็นร้านเดียวกันไม่ได้ จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจคิดที่จะทำร้านอาหารที่รสชาติอร่อยและมีคราฟต์เบียร์ที่เลือกดื่มได้หลากหลายโดยได้ออกเเบบร้านให้เหมาะสำหรับกลุ่มเพื่อนที่หาที่สังสรรค์พูดคุยหลังเลิกงาน กลุ่มครอบครัวที่อยากได้บรรยากาศความเป็นส่วนตัวคุณแม่และลูกได้ทานอาหารอร่อยๆ ส่วนคุณพ่อได้ดื่มเบียร์เย็นๆ อาหารของทางร้านจะเน้นเรื่องสเต็กเนื้อชั้นดี นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย เมนูพาสต้ารสชาติดั้งเดิม …

Leave a Reply