fbpx
หน้าแรก » กิจกรรม » สัมผัสวิถีชีวิต เที่ยวชิมช็อป สวนผลไม้ที่ชุมชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร “รักษ์เขาบายศรี”

สัมผัสวิถีชีวิต เที่ยวชิมช็อป สวนผลไม้ที่ชุมชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร “รักษ์เขาบายศรี”

สัมผัสกับบรรยากาศร่มรื่น ท่ามกลางธรรมชาติในสวนผลไม้ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เเค่หัวข้อก็น่าสนใจเเล้วละครับ วันนี้ทางทีมงานจันท์จี๊ดดได้มีโอกาสมาท่องเที่ยว ณ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรี โดยชุมชนนี้เป็นชุมชนเก่าเเก่อีกเเห่งของจังหวัดจันทบุรี ที่ชาวบ้านใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่ายในเเบบเกษตรกรผู้ทำสวนผลไม้

จุดที่น่าสนใจของการมาเที่ยวเเบบวันเดย์ทริปกับชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรี ในครั้งนี้มีหลายอย่างมากครับ ไม่ว่าจะได้มาปั่นจักรยานชมสวยมาดูต้นทุเรียนโบราณอายุมากว่า 100 ปี มาชมการตัดเกสรดอกระกำ สัมผัสวิถีชีวิตของชาวสวนผลไม้เเบบใกล้ชิดที่สุด เป็นอีกหนึ่งทริปที่ทางจันท์จี๊ดดประทับใจมากๆ

วันเดย์ทริปในวันนี้ทางจันท์จี๊ดดเริ่มด้วยการปั่นจักรยานชมสวนผลไม้ 100 ปีของทางชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรี เรียกได้ว่าเหมือนย้อนวัยเลยละครับ ได้กลับมาปั่นจักรยานชิลๆ ผ่านต้นไม้เเละสวนใหญ่ร่มรื่นมากๆ

จุดเเรกที่ที่พวกเราเข้าไปชมนั้นก็คือ การสาธิตตัดเกสรดอกระกำตัวผู้เพื่อนำมาผสมกับเกสรสละตัวเมีย เพื่อให้เกิดมาเป็นสละลูกหวานๆให้เราได้รับประทานกันนั้นเองครับ

นอกจากได้ดูกรรมวิธีการผสมเกสรดอกสละภูมิปัญญาชาวสวนผลไม้เเล้ว เรายังได้มีโอกาสชิมระกำพันธ์พื้นบ้านอีกด้วยละครับ ถือได้ว่าพิเศษสุดๆครับ บางคนไม่รู้จักระกำอาจจะเผลอเรียกว่ามันคือลูกสละเลยทีเดียว

ต่อจากนั้นทางพี่นงลักษณ์ มณีรัตน์ เจ้าของโฮมสเตย์เขาบายศรีผู้นำทริปวันเดย์ทริปในครั้งนี้ได้พาพวกเราปั่นจักรยานเข้าไปชม อุโมงค์น้ำใต้ดิน อีกหนึ่งภูมิปัญญาชาวบ้านของชาวสวนผลไม้เขาบายศรี ที่ขุดเอาไว้กักเก็บน้ำเพื่อนำไว้ใช้กับการเกษตรมาเเต่โบราณ จนถึงปัจุบันนี้ก็ยังใช้การได้

อีกไฮไลท์ในทริปนี้ทางชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรี ได้พาพวกเราเข้าไปชมอีกสวนเก่าเเก่ของจังหวัดจันทบุรีเป็นสวนของตระกูลบุนนาค ซึ่งในสวนเเห่งนี้มีเจดีย์เก่าของตระกูลบุนนาค ที่ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้ารับชมได้นอกจากติดต่อมากับทริปเท่านั้น

ตระกูลบุนนาคเป็นตระกูลเก่าเเก่ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางราชการหลากหลายสมัย เจดีย์นี้ซ่อนกายอยู่ในสวนของตระกูลบุนนาคอำเภอท่าใหม่ บรรจุอัฐิต้นตระกูลบุนนาคหลายท่านอาทิเช่น พระยาอรรคราชนารถภักดี (หวาด บุนนาค) พระเทพสงคราม (โต บุนนาค) พระยาวิชยาธิบดี (แบน บุนนาค) ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์จันทบุรีที่คนที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาดครับ

อีกจุดที่น่าสนใจในสวนเเห่งนี้ เราจะได้พบกับซากบ้านเก่าซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๕ ซ่อนตัวอยู่กลางสวน ถูกออกเเบบด้วยสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ก่ออิฐถือปูนทรงเดียวกับบ้านพักพระยาวิสูตรโกษา บ้านพักข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ผู้เป็นคนจันทบุรีอดีตทูตไทยในอังกฤษสมัยรัชกาลที่ ๕

หลังจากที่เดินชมสวน ชมเจดีย์กันมาได้สักพักหลายคนเริ่มบ่นหิว ทางลุงเจ้าของสวนผู้เเสนใจดีเลยพาพวกเราเข้าไปชิมเงาะบางยี่ขัน เงาะสายพันธ์โบราณที่รสชาติอร่อย เเถมต้องทานตอนเปลือกยังไม่เเก่มาก ไม่งั้นเนื้อเงาะจะหายหมดครับ คุณลุงได้กล่าวเอาไว้

จุดหมายต่อไปของทริปนี้ เราจะไปสักการะไหว้พ่อปู่จ้าวเขาบายศรีที่ศาลปู่จ้าวเขาบายศรี  ซึ่งเป็นที่มาของชื่อตำบาลเขาบายศี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของผู้คนในตำบาลเขาบายศรีมาเเต่เริ่มเเรกตั้งชุมชนในสมัยรัชกาลที่ ๓ สถานที่เคารพบูชาของชุมชนเขาบายศรี ใครชอบฟังตำนานเรื่องเราต้องลองเเวะเวียนเข้ามาครับมีเรื่องเล่าเกร็ดความรู้มากมาย

หลังจากฟังเรื่องเล่าตำนานที่มาของตำบลเขาบายศรีจบเเล้ว เราไปต่อกันที่บ้านพักกลางสวน” เขาบายศรีโฮมสเตย์ ” อีกโฮมสเตย์ที่รายล้อมไปด้วยสวนทุเรียน สวนผลไม้เพื่อนๆท่านใดที่มาเที่ยวชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรีสามารถเเวะมาพักได้ ราคามิตรภาพมากๆครับ

ที่” เขาบายศรีโฮมสเตย์ ” นั้นน่าจะเหมาะสำหรับเพื่อนๆที่ชื่นชอบบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยสวนผลไม้ครับได้ดูเเละสัมผัสวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้โดยตรง นั่งชิมทุเรียนกวนจากสวนเเท้ๆ เป็นอะไรที่ฟินมากๆ

ก่อนจบวันเดย์ทริปกับชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรี ทางคุณพี่นงลักษณ์ มณีรัตน์ ได้จัดเเจงเลี้ยงอาหารพื้นบ้านให้พวกเราได้เพลินเพลินกันอีกด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นเมนูน้ำพริก เมนูไก่ต้มกระวานใส่ระกำฝานอร่อยๆ หรือจะเป็นปลาทอดผัดกระวานก็ดีครับ

ใครที่ชอบของฝากที่ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรี ยังมีให้บริการขายผลไม้ที่ปลูกเองจากในสวน อาทิเช่นระกำพื้นบ้าน ลองกอง เเละผลไม้ตามฤดูกาลให้คนที่มาท่องเที่ยวสามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

สรุปเเล้วเพื่อนๆท่านใดอยากมาสัมผัสวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้เเบบใกล้ชิด ได้ทั้งเที่ยว ทั้งพัก ทั้งชิมอาหารพื้นบ้านอร่อยๆ ชิมผลไม้จากสวนเรียนรู้วัฒนธรรมเเละประวัติศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรีเเบบใกล้ชิด ต้องลองหาโอกาสมาสัมผัสให้ได้ครับ

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรรักษ์เขาบายศรี จังหวัดจันทบุรี

ที่ตั้ง :
เบอร์โทร : คุณนงลักษณ์ มณีรัตน์ (โทร 086-8349604)
ที่จอดรถ : มีที่จอดรถ

 

เกี่ยวกับ probank

นักการศึกษา ที่ปรึกษาสาธารณะด้านมือถือ ทำงานวงการไอที รักเเอนดรอย ใช้ไอโฟน รู้สึกดีทุกครั้งที่ได้เเบ่งปันความรู้ด้านไอที

ลองดูนี่สิ !

อัพเดท 2567 กำหนดการนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) จันทบุรี

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine กำหนดการงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) จันทบุรี ประจำปี 2567 เริ่ม วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ …

Leave a Reply